Tọa đàm khoa học “Đổi mới phương pháp nghiên cứu khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”

Dự Tọa đàm, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có PGS,TS Lê Văn Lợi, Vụ trưởng Vụ Quản lí khoa học; TS Nguyễn Hữu Thắng, Viện Lãnh đạo và Chính sách công; về phía Học viện Chính trị khu vực II (Học viện II) có TS Nguyễn Tấn Vinh, Phó Giám đốc Học viện II; cùng lãnh đạo các đơn vị và một số giảng viên, nghiên cứu viên…

Chủ trì Tọa đàm, PGS, TS Lê Văn Lợi khẳng định, Đổi mới phương pháp nghiên cứu khoa học trở thành yêu cầu cấp thiết đối với công tác nghiên cứu, giảng dạy tại hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện nay, các phương pháp nghiên cứu khoa học được sử dụng trong nghiên cứu ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ yếu là các phương pháp đã được học ở chương trình đào tạo cử nhân, cao học, nghiên cứu sinh hoặc tự nghiên cứu. Trong khi đó, phương pháp nghiên cứu mang tính chuyên sâu, đặc biệt là các phương pháp nghiên cứu hiện đại, rất ít được sử dụng và kết quả đạt được cũng chưa cao. Chính vì vậy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trương xây dựng chương trình bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ trong toàn hệ thống Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh, nhằm hệ thống hóa lại các phương pháp nghiên cứu khoa học, trang bị kiến thức chung, cơ bản về phương pháp nghiên cứu khoa học, phổ biến cách thức làm khoa học từ ý tưởng, hình thành chủ đề, xây dựng bài thuyết minh, đến nhóm nghiên cứu. Đồng thời, kết hợp với các viện chuyên ngành, khoa để xây dựng những phương pháp nghiên cứu chuyên ngành.

PGS, TS Lê Văn Lợi cũng cho rằng, phương pháp nghiên cứu khoa học phải gắn với nhiệm vụ khoa học, nếu không sẽ khó triển khai và không thể thực hiện. Từ đó, đồng chí gợi ý thảo luận ở ba nội dung: Một là,thực trạng sử dụng phương pháp nghiên cứu tại đơn vị; Hai là, với chuyên ngành cần có những phương pháp gì; Ba là, ý kiến về cách thức tiến hành thực hiện bồi dưỡng, các phương pháp.

Trao đổi tại Tọa đàm, TS Phạm Đình Đạt, Trưởng khoa Triết học cho rằng, đổi mới phương pháp phải có tiêu chí đánh giá đối với nhà khoa học, giảng viên, cơ sở đào tạo thông qua tiêu chí đánh giá cụ thể hướng vào ba trụ cột: Thứ nhất, bảo vệ Chủ nghĩa Mác; Thứ hai, công tác đào tạo bồi dưỡng thông qua công tác đào tạo, chất lượng đào tạo; Thứ ba, tìm ra cơ sở lí luận, cơ sở khoa học cho đường lối của Đảng và Nhà nước. Đồng chí cũng cho rằng, mọi phương pháp đều xuất phát từ nền tảng sự hiểu biết, nắm nhuần nhuyễn kiến thức của môn học, không am hiểu chuyên môn, sẽ khó thực hiện được phương pháp; phương pháp phải gắn liền với lí luận và thực tiễn.

Về thực trạng trong đổi mới phương pháp nghiên cứu ở Học viện II, TS Mai Chiếm Hiếu, Phó trưởng khoa Kinh tế chính trị cho rằng, việc nắm bắt và vận dụng phương pháp hiện nay còn nhiều lỗ hổng, vẫn còn xoay quanh các vấn đề thực trạng và giải pháp. Đồng chí cũng chỉ ra hầu hết các đề tài không có giả thiết nghiên cứu. Hai phương pháp nghiên cứu chính là định lượng và định tính có những tích cực và hạn chế nhất định; một số nhà nghiên cứu vẫn chưa phân biệt được giữa hai phương pháp này và vận dụng có hiệu quả.

Tiếp đó, TS. Diệp Minh Giang, Giảng viên khoa Chính trị học đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong nghiên cứu khoa học: cần xác định đối tượng để xây dựng chương trình phù hợp; thay đổi cách đánh giá; tránh đề tài vừa hoàn thành đã lạc hậu so với thực tế. Nên mở rộng, học tập phương pháp nghiên cứu khoa học trên thế giới.

Tại Tọa đàm, các nhà khoa học, nghiên cứu viên, giảng viên cũng thảo luận, đề xuất, làm rõ thêm một số vấn đề: Phương pháp phải phù hợp với nội dung nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, thời gian, kinh phí và nguồn lực nhằm đạt kết quả như mong muốn. Việc vận dụng, đổi mới phương pháp phải xuất phát từ thực tiễn của Học viện II: việc nghiên cứu phải phục vụ công tác giảng dạy, góp phần làm rõ, đề xuất giải pháp cho địa phương đóng trên địa bàn…

Phát biểu kết luận Tọa đàm, PGS, TS Lê Văn Lợi đánh giá cao các ý kiến phát biểu mang đầy tâm huyết và trách nhiệm. Đồng thời, đồng chí tán thành với nhiều đề xuất đổi mới, hay, đa chiều, như cần thay đổi cách đánh giá đề tài; phải thông qua thực tế, thực hành; tăng cường bồi dưỡng kiến thức bổ trợ trong vận dụng, sử dụng phương pháp.

Tọa đàm kết thúc sáng cùng ngày./.


Theo www.hcma2.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

ALBUM ẢNH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập: 248 Hôm nay: 6394 Tháng hiện tại: 88216 Tổng lượt truy cập: 8624287

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Phòng Thông tin điện tử
Số 135 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: ttdt@npa.org.vn;
Trân trọng cảm ơn!
LÊN ĐẦU TRANG