Không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân

Nhiều người nói vui, năm 2016 là năm gặt hái thành công đối với Phạm Hương Trà - Phó Trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền khi chị vinh dự được Giám đốc Học viện tặng Bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Hội thi Giảng viên giảng dạy giỏi cấp Bộ lần II, được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước phong tặng chức danh Phó giáo sư. Nhưng tôi hiểu, đằng sau những thành công đó là cả một quá trình nỗ lực cố gắng, cống hiến không ngừng để khẳng định bản thân mà chị đã và đang thực hiện.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với giảng viên Phạm Hương Trà là sự trẻ trung, năng động, đầy tự tin, nhiệt huyết. Điều này thể hiện ở phong thái nhanh nhẹn, đôi mắt biết nói và mái tóc tém cá tính. Bước vào tuổi 37, trong đó có mười bốn năm tuổi nghề, chị đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong vai trò là một giảng viên, một nhà nghiên cứu khoa học.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nghề giáo, ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, Phạm Hương Trà đã ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên dạy hóa học như bố và mẹ. Thi đỗ ba trường đại học, cơ duyên đã đưa chị đến một con đường khác khi chị quyết định theo học tại Khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, năm 2002, chị trúng tuyển trong kỳ thi xét tuyển đầu vào và chính thức trở thành giảng viên của Khoa Xã hội học. Từ đây, chị bắt đầu một quá trình phấn đấu, học hỏi không ngừng để hoàn thành tốt và đúng tiến độ nhiệm vụ chuyên môn do lãnh đạo khoa giao. Vào thời điểm đó, Khoa Xã hội học có quy định giảng viên tập sự phải lên giảng được một bài giảng đại cương xã hội học (5 tiết)  trong vòng 6 tháng kể từ khi được ký hợp đồng tập sự và hàng năm các giảng viên trong khoa phải thực hiện giảng có dự giờ tối thiểu 01 lần. Đây thực sự là một áp lực trong guồng quay công việc mà mỗi người phải bằng mọi cách hoàn thành. Với chị, thời gian đầu khi mới công tác tại Khoa, ngoài việc học thêm kiến thức chuyên môn, soạn giáo án, chị dành phần lớn thời gian đi nghe giảng của các giảng viên trong khoa để học hỏi thêm kỹ năng và phương pháp giảng dạy từ đó hình thành cho mình một lối đi riêng. Khi ấy, người thầy, người đồng nghiệp của chị là tiến sĩ Phạm Đình Huỳnh – Trưởng khoa đã khuyên chị cần sớm xác định được môn chuyên ngành sẽ theo đuổi để có hướng nghiên cứu lâu dài. Lời chỉ bảo của thầy đã giúp chị thêm tự tin vào hướng đi mà mình đặt ra và kiên trì học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, bổ sung kiến thức chuyên môn để hoàn thiện bản thân.

Đối với một giảng viên đại học, việc áp dụng phù hợp các kỹ năng và phương pháp giảng dạy được coi là một phần chìa khóa thành công trong công việc bởi nó giúp nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận kiến thức của người học. Tại hầu hết các lớp học trong và ngoài Học viện, sau mỗi môn học, chị đều yêu cầu sinh viên, học viên phải viết ra 03 điều thích và không thích (từ ngôn ngữ, cử chỉ, cách trình bày bài giảng, kiến thức của giảng viên…) để từ đó chị tự rút kinh nghiệm trong các lần lên lớp sau nhằm đem đến những giờ giảng thực sự vui, bổ ích, phù hợp với nhu cầu của người học. Với từng nội dung bài giảng, chị luôn suy nghĩ để áp dụng các phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Đó có thể là sự kết hợp của phương pháp thuyết trình, sử dụng hình ảnh, đoạn phim minh họa, trò chơi, thảo luận, trắc nghiệm… nhằm giúp sinh viên, học viên mạnh dạn bày tỏ quan điểm, thẳng thắn trao đổi những vướng mắc để cùng tháo gỡ, góp phần củng cố kiến thức chuyên môn. Luôn xác định học hỏi là công việc suốt đời, không bao giờ được tự bằng lòng với những gì mình đã biết, chị tranh thủ học ở mọi lúc, mọi nơi: học từ các thế hệ đi trước, từ những lúc dự giảng của các giảng viên trẻ trong Khoa hoặc có thể là học từ kinh nghiệm thực tiễn mà các học viên – những cán bộ tại các lớp học do chị phụ trách chia sẻ. Bên cạnh đó, mặc dù rất bận với công việc chuyên môn nhưng chị luôn sắp xếp thời gian tham dự các lớp sinh hoạt ngoại khóa tại trường của con bởi thông qua đó chị sẽ được tiếp cận với nhiều phương pháp giảng dạy tích cực, mới để có thể chắt lọc và sử dụng khi cần thiết.

Có một thói quen mà Phạm Hương Trà vẫn thường xuyên thực hiện đó là phải cập nhật, bổ sung thêm thông tin vào bài giảng trước mỗi giờ lên lớp bởi đối với chị xã hội đang biến động từng ngày, từng giờ, nếu không chịu khó cập nhật tin tức, nội dung bài giảng sẽ trở nên lạc hậu, không cuốn hút người nghe. Đặc biệt, với bốn hướng nghiên cứu và giảng dạy là nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu về các nhóm tuổi, nghiên cứu về an sinh xã hội và nghiên cứu về nông thôn chỉ tính riêng trong nước cũng có nhiều thông tin đa dạng, số liệu khảo sát được cập nhật thường niên,  nhiều chính sách mới được ban hành… Nếu người giảng viên không nắm bắt kịp thời sẽ khó có những minh họa cụ thể, hợp lý cho từng bài giảng. Chịu khó đi nghiên cứu thực tế tại các vùng nông thôn, chị đã tự trang bị cho mình một lượng kiến thức thực tiễn được chị cho là tạm đủ để vận dụng vào công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Đến nay chị đã tham gia 27 đề tài khoa học từ cấp cơ sở đến cấp Bộ trong đó có đề tài chị tâm đắc nhất là “Phát thanh với sức hấp dẫn hơn định hướng vào thính giả”. Đây là đề tài đầu tiên mang tính thực nghiệm được phối hợp giữa Học viện Báo chí và Tuyên truyền với Viện FES (Cộng hòa Liên bang Đức), Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh. Kết quả của đề tài đã mang lại sự thay đổi tích cực trong định hướng hoạt động của đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ninh từ năm 2013 đến nay. Bên cạnh đó, chị còn là tác giả cũng như tham gia viết của nhiều đầu sách như: “Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa” (NXB Dân trí, 2009), “Giáo trình nhập môn Xã hội học” (NXB Lý luận chính trị, 2014),”Bối cảnh truyền thông về biến đổi khí hậu đăng tải trên truyền thông Việt Nam” (NXB Thế giới, 2015), “Xã hội học nghiên cứu về các nhóm tuổi- Những vấn đề cơ bản” (NXB Lao động – Xã hội, 2016), “Báo điện tử - hiệu quả truyền thông về bạo lực gia đình” (NXB Lao động – Xã hội, 2016)…

Tự nhận mình là một người nguyên tắc và có phần cứng nhắc với công việc, giảng viên Phạm Hương Trà có thói quen chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm của bản thân, cụ thể đến từng tháng. Đến bây giờ, chị vẫn duy trì thói quen ghi công việc từng ngày để giúp giảm thiểu “thời gian chết” mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Nhờ đó, nhiều năm liền chị đã được tặng thưởng nhiều giấy khen, có thể kể đến như giấy khen vì đã đạt thành tích hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhì trong cuộc thi tài năng trẻ khoa học Việt Nam năm 2013 do Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác nữ công năm học 2013-2014, giấy khen đạt thành tích tốt trong phong trào “Giờ giảng chất lượng cao năm học 2014- 2015”, đạt giải khuyến khích tài năng khoa học trẻ Việt Nam dành cho giảng viên năm 2014…

Có thể nói những khó khăn, thử thách còn ở phía trước. Nhưng tôi tin với lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với công việc, chắc chắn PGS.TS Phạm Hương Trà sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.


Giảng viên Phạm Hương Trà đón nhận quyết định và chứng nhận chức danh phó giáo sư do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao

---------
 Ban Thi đua - Khen thưởng

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

ALBUM ẢNH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập: 204 Hôm nay: 2301 Tháng hiện tại: 147990 Tổng lượt truy cập: 7611285

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Phòng Thông tin điện tử
Số 135 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: ttdt@npa.org.vn;
Trân trọng cảm ơn!
LÊN ĐẦU TRANG