Tọa đàm “Đổi mới dạy học các môn lý luận chính trị theo mô hình lớp học đảo ngược”

    09:07 05/06/2019

    • xem cỡ chữ

    • T

    • T

    • In trang
    • lượt xem: 488

    Sáng 30/5/2019, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Đổi mới dạy học các môn lý luận chính trị theo mô hình lớp học đảo ngược”.

    Tọa đàm có sự tham dự của PGS,TS Trương Ngọc Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS,TS Lưu Văn An, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS Mai Đức Ngọc, Phó Giám đốc Học viện; TS Seung Jong Uhm, nguyên Viện trưởng Viện các nguồn lực văn hóa Hàn Quốc; đại diện lãnh các khoa, ban, phòng, các thành viên Tổ 3M và đông đảo cán bộ, giảng viên, đại diện sinh viên của 5 khoa lý luận chính trị của Học viện.

    PGS,TS Trương Ngọc Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu định hướng Tọa đàm

    Phát biểu định hướng Tọa đàm, PGS,TS Trương Ngọc Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã nhấn mạnh tính ưu việt, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp giải dạy các môn lý luận chính trị theo mô hình lớp học đảo ngược trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

    Giám đốc Học viện yêu cầu các ý kiến trao đổi, tham luận cần làm rõ về mô hình lớp học đảo ngược, cách thức thực hiện mô hình lớp đảo ngược trong giảng dạy lý luận; chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, những yêu cầu, thách thức khi đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược hiện nay; đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm áp dụng hiệu quả mô hình lớp đảo ngược trong giảng dạy lý luận chính trị tại Học viện.

    Đoàn chủ tịch điều hành Tọa đàm gồm: PGS,TS Mai Đức Ngọc, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học; TS Lý Thị Minh Hằng, Phó Trưởng khoa Giáo dục đại cương và Nghiệp vụ sư phạm.

                                                    Đoàn Chủ tịch điều hành Tọa đàm

    Tọa đàm đã nghe 7 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ tâm huyết của các đại biểu, nhà khoa học. Tiêu biểu là tham luận, chia sẻ của TS Seung Jong Uhm, nguyên Viện trưởng Viện các nguồn lực văn hóa Hàn Quốc; ThS Đinh Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình; TS Lưu Thị Thúy Hồng, Phó Trưởng khoa Quan hệ quốc tế; PGS,TS Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng khoa Chủ nghĩa xã hội trao; PGS,TS Doãn Thị Chín, Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh; TS Khuất Thị Thanh Vân, Phó Trưởng khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học; TS Vũ Thị Duyên, giảng viên Khoa Lịch sử Đảng; TS Lý Thị Minh Hằng, Phó Trưởng khoa Giáo dục đại cương và Nghiệp vụ sư phạm... Từ nghiên cứu lý luận cũng như áp dụng trong giảng dạy thực tiễn, các đại biểu, nhà khoa học đã nêu rõ sự khác nhau giữa mô hình lớp học truyền thống và mô hình lớp học đảo ngược, những ưu điểm nổi bật và sự cần thết trong của việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong giảng dạy hiện nay trong giảng dạy các môn lý luận.

    TS Seung Jong Uhm, nguyên Viện trưởng Viện Các nguồn lực văn hóa Hàn Quốc trao đổi tại Tọa đàm

    Bên cạnh đó, các tham luận, ý kiến trao đổi cũng đi sâu phân tích, chỉ ra những thách thức đối với người dạy, người học và nhà trường khi áp dụng mô hình lớp học đảo ngược. Tuy nhiều thách thức đặt nhưng các đại biểu, nhà khoa học đều bày tỏ tin tưởng mô hình lớp học đảo ngược hoàn toàn có thể áp dụng cho tất cả các môn học lý luận chính trị hiện nay tại Học viện.

    Để việc mô hình lớp học đảo ngược nhanh chóng được triển khai, áp dụng rộng rãi trong thời gian sớm nhất và đạt hiệu quả cao tại Học viện, nhiều các đại biểu, nhà khoa học đưa ra đề xuất, kiến nghị cần chú trọng nâng cao ý thức tự giác học tập của sinh viên bằng cách thay đổi phương pháp giảng dạy, chuyển từ lối giảng dạy theo cách truyền đạt kiến thức sang giảng dạy tích cực, bồi dưỡng kỹ năng, năng lực người học; cần  tổ chức các đợt tập huấn trên diện rộng cho giảng viên về cách ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm hiện đai vào việc thiết kế bài giảng; nhà trường cần hỗ trợ người dạy các công cụ để tạo bài giảng mô hình lớp học đảo ngược và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của người dạy và người học.

                                                  Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

    Kết luận Tọa đàm, trên cơ sở tiếp thu chỉ đạo của Giám đốc Học viện và các ý kiến trao đổi, chia sẻ của các đại biểu, nhà khoa học, PGS,TS Mai Đức Ngọc cho biết  trong thời gian tới, Học viện sẽ có kế hoạch tiến hành triển khai xây dựng lộ trình đổi mới giảng dạy trong tất cả các môn lý luận chính trị theo mô hình lớp học đảo ngược. Trước mắt, với điều kiện hiện nay, nhà trường sẽ khuyến khích, đẩy mạnh việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong một số môn học cụ thể  tại các khoa. Các thành viên trong Tổ 3M sẽ là những hạt nhân quan trọng, đi đầu trong việc áp dụng và tham gia hướng dẫn cho các giảng viên khác đổi mới dạy học theo mô hình này.

    Sau hơn 3 tiếng diễn ra sôi nổi, Tọa đàm "Đổi mới dạy học các môn lý luận chính trị theo mô hình lớp học đảo ngược” đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu đề ra và kết thúc thành công tốt đẹp./.

    Tác giả: Theo www.ajc.hcma.vn