Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố, trường bộ, ngành, đoàn thể Trung ương lần thứ VII được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch, phát động từ ngày 19/12/2019. Hội thi lần này được tổ chức trong một dịp đặc biệt có ý nghĩa. Đây là hoạt động sinh hoạt chính trị chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thí sinh tham gia thi giảng tại Hội thi
Hội thi có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trường chính trị, trường bộ, ngành; là diễn đàn quan trọng để các thầy giáo, cô giáo giảng dạy lý luận chính trị, nhất là những giảng viên trẻ, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng sư phạm, cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy.
Ngoài ra, đây còn là dịp để cán bộ lãnh đạo, quản lý và giảng viên của các trường thống nhất nhận thức về yêu cầu “đạt chuẩn” của đội ngũ giảng viên trên những vấn đề quan trọng như bản lĩnh chính trị; chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm; nắm chắc lý luận, am tường thực tiễn; có khả năng truyền cảm hứng học tập lý luận chính trị, lan tỏa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới mọi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.
Bên cạnh đó, thông qua quá trình chuẩn bị tổ chức, các trường có điều kiện để đánh giá, phân loại giảng viên chính xác hơn, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong những năm tiếp theo. Kết quả Hội thi không chỉ là việc lựa chọn, công nhận giảng viên dạy giỏi, mà còn là cơ sở khẳng định thành tích, kinh nghiệm trong tổ chức quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Qua đó, phát hiện những giảng viên có năng lực, động viên, biểu dương kịp thời thành tích, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của các trường chính trị, trường bộ, ngành trong cả nước.
Việc tổ chức hội thi là cơ sở quan trọng để Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nắm bắt cụ thể hơn nhu cầu và tình hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đội ngũ giảng viên của các trường, đồng thời nghiên cứu, rút kinh nghiệm, xây dựng, thống nhất quản lý và đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, học tập; bổ sung quy chế, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên. Đặc biệt, Hội thi được tổ chức sau khi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công là hoạt động cụ thể, thiết thực để triển khai Nghị quyết Đại hội về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên, qua đó, đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Trong suốt quá trình hưởng ứng, tham gia Hội thi, 75 thí sinh khu vực phía Bắc chúng tôi đã được trực tiếp trải nghiệm, tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa. Từ việc nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện giáo án, kế hoạch bài giảng cho đến thao giảng cấp khoa, hội thi cấp trường. Đặc biệt, Hội thi lần này có những đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức.
Từ phần thi soạn giáo án. Mỗi thí sinh dự thi đã chủ động soạn giảng theo mẫu giáo án chuẩn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Giáo án yêu cầu phải bám sát nội dung trong Chương trình đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính. Đảm bảo chặt chẽ về mặt nội dung kiến thức. Đồng thời, cần đã lồng ghép những nội dung kiến thức thực tiễn về những thành tựu, kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của địa phương.
Cho đến nội dung thi viết. Đây là phần thi có sự đổi mới mạnh mẽ của Hội thi lần này. Nếu như ở các Hội thi được tổ chức trước đây, Ban Tổ chức Hội thi sẽ ra 03 đề thi viết tương ứng với nội dung của 03 khoa chuyên môn là Xây dựng Đảng, Nhà nước pháp luật và Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thì ở Hội thi lần này, Ban Tổ chức Hội thi đã ra đề thi viết chung cho tất cả các thí sinh. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội tới an nình quốc phòng. Đặc biệt, nội dung đề thi tập trung yêu cầu thí sinh phải đưa ra giải pháp cụ thể đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, sai trái và khắc phục bệnh lười học chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.
Điểm đổi mới đáng chú ý nhất nằm ở phần thi giảng. Phần thi này có lẽ là phần thi đổi mới nhất từ trước tới nay. Năm nay là năm đầu tiên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh triển khai việc cho thí sinh dự thi bắt thăm tiết giảng trong một bài giảng. Trước đây, thí sinh được chủ động lựa chọn 01 tiết giảng 45 phút thì nay, thí sinh cần chuẩn bị tốt cả 04 tiết. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu thí sinh dự thi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về toàn bộ nội dung bài giảng, phải “giỏi” cả bài giảng chứ không phải chỉ “giỏi” một tiết, một phần. Qua đó góp phần làm cho chất lượng Hội thi được nâng cao, tránh hình thức.

Đoàn cán bộ, giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tỉnh Quảng Ninh tham dự Hội thi
Sau mỗi buổi thi, thí sinh còn được trực tiếp lắng nghe những ý kiến góp ý quý báu của các thầy cô trong Hội đồng Giám khảo. Đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan. Điểm của mỗi thi sinh được chấm ngay sau khi kết thúc phần dự thi.
Sự đổi mới của Hội thi lần này có ý nghĩa rất thiết thực, tạo môi trường để mỗi giảng viên chúng tôi được trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật, bổ sung kiến thức, trau dồi kỹ năng sư phạm. Thông qua đó, không ngừng hoàn thiện bản thân để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Những nỗ lực, cố gắng của các giảng viên dự thi mặc dù đôi lúc vẫn còn một số hạn chế, khiếm khuyết, song đã được Ban Tổ chức Hội thi ghi nhận, động viên, đánh giá rất tích cực. Đây là niềm vinh dự, tự hào của mỗi giảng viên. Chúng tôi nhận thức được rằng, đây mới chỉ là những kết quả ban đầu. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi mỗi người giảng viên phải có sự nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa; phải không ngừng, rèn luyện, phấn đấu với tất cả sự tâm huyết, trách nhiệm. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần tích cực vào việc xây dựng Trường chính trị chuẩn. Có như vậy, mới có thể hoàn thành tốt sự nghiệp cao cả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ mà Đảng và Nhà nước giao cho.