
GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 587 chủ trì Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị do PGS,TS Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chủ nhiệm Đề án 587 trình bày cho biết, trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai các nhiệm vụ của Đề án. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức, Ban Chỉ đạo, Ban Chủ nhiệm Đề án 587 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Trong chỉ đạo luôn bám sát nghị quyết và chương trình công tác đã đề ra đầu năm; chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, được cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm. Ban Chỉ đạo, Ban Chủ nhiệm Đề án đã quan tâm chỉ đạo trên tất cả các mặt công tác, hoàn thành các nhiệm vụ theo Kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm về nội dung và tiến độ; triển khai thành công, quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả nhiều nhiệm vụ đột xuất do Giám đốc Học viện giao; nội dung, phương thức hoạt động có bước phát triển mới về quy mô, hình thức và chất lượng, nổi bật là công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh.
Những kết quả trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Đề án 587 trong năm 2021 góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện. Thông qua hoạt động xây dựng chương trình, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, giảng viên hệ thống Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Đề án 587. Đây là những đổi mới đúng hướng, hiện thực hóa các chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Giám đốc Học viện. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, hoạt động của Đề án còn những tồn tại, hạn chế nhất định.
Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu khẳng định rõ những thành tựu Đề án 587 đạt được trong năm 2021. Đối với phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2022, các ý kiến cho rằng, bám sát định hướng và nhiệm vụ chính trị trong dài hạn, trung hạn và từng năm, Đề án 587 cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong đó, cần tiếp tục chú trọng đổi mới, bổ sung, chỉnh sửa nội dung chương trình các hệ lớp đào tạo, bồi dưỡng theo nhiệm vụ được giao, bảo đảm thiết thực, sát hợp với đối tượng và mục tiêu đào tạo, tăng cường tính hiện đại, thực tiễn. Đa dạng hoá phương thức và loại hình đào tạo, bồi dưỡng, kết hợp các phương pháp khác nhau phù hợp với từng đối tượng. Tiếp tục thực hiện chủ trương tập trung đào tạo, bồi dưỡng các chương trình dài hạn, tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ở địa phương nhằm nâng cao khả năng tham gia học tập các khóa học cho đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh trên cả nước, v.v..

Đại biểu dự Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 587 ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ban Chủ nhiệm Đề án trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2021. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ đến việc triển khai kế hoạch hoạt động nhưng Ban Chủ nhiệm Đề án 587 đã phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan hoàn thành tốt nhiều công việc. Tuy nhiên, các mặt công tác của Đề án 587 cần được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng và có những đánh giá, đo lường cụ thể, chi tiết hơn, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng lưu ý.
Đối với nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025, Ban Chủ nhiệm Đề án 587 cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong đó, trong năm 2022, Ban Chủ nhiệm Đề án 587 cần tập trung chỉ đạo triển khai một số định hướng lớn như: Tiếp tục đào tạo giảng viên lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh; Tiếp tục triển khai các lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp giảng dạy hiện đại, phương pháp nghiên cứu khoa học Lý luận chính trị; lớp bồi dưỡng giảng viên môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ số… cho cán bộ, giảng viên trong toàn hệ thống. Việc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng ở các trường chính trị cấp tỉnh cần được tiến hành trên nguyên tắc bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, tổ chức theo cụm thi đua, ưu tiên những trường sắp hoàn thành tiêu chí Trường Chính trị chuẩn. Nghiên cứu xây dựng chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý của hệ thống Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy chuyên sâu dành cho các chuyên ngành lý luận chính trị (Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh…), v.v..