Quang cảnh Hội thảo
Chủ trì Hội thảo có các đồng chí PGS,TS Tường Duy Kiên, Uỷ viên thường trực Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS,TS Đinh Ngọc Giang, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học; PGS,TS Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Dự Hội thảo có các đồng chí đại diện các cơ quan, bộ, ngành Trung ương; các thành viên Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người; cán bộ, giảng viên Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS,TS Tường Duy Kiên, Uỷ viên thường trực Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, trong thời kỳ đổi mới Đảng và Nhà nước luôn coi trọng công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người. Nhiều nghị quyết, chỉ thị đã được ban hành, thể hiện quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề này. Trong đó, Chỉ thị 12-CT/TW năm 1992 và Chỉ thị 44-CT/TW năm 2010 của Ban Bí thư về quyền con người đều đề cập đến tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về quyền con người trong toàn xã hội, trong đó có vai trò của giáo dục. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án giáo dục quyền con người, giai đoạn 2017-2025; Đề án truyền thông về quyền con người, giai đoạn 2023-2028 và ban hành Chỉ thị về giáo dục quyền con người.

PGS,TS Tường Duy Kiên phát biểu khai mạc Hội thảo
PGS,TS Tường Duy Kiên nhấn mạnh, tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người được tổ chức tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 11/12/2024, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xây dựng và sớm trình Ban Bí thư thông qua Chỉ thị về giáo dục quyền con người trong giai đoạn mới (Thông báo số 1/TB-VPCP ngày 1/1/2025 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người). Trên cơ sở đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã giao Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ này, phê duyệt Kế hoạch xây dựng dự thảo Chỉ thị của Ban Bí thư, thành lập Tổ biên tập, xây dựng Dự thảo Chỉ thị và lấy ý kiến tư vấn chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến của Thường trực Hội đồng Khoa học của Học viện; đại diện các bộ/ngành, ý kiến chuyên gia để tổng hợp, tiếp thu và chỉnh lý hoàn thiện Dự thảo Chỉ thị.
Với ý nghĩa đó, đồng chí Uỷ viên thường trực Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đề nghị các đại biểu tham dự góp ý toàn diện, khách quan, xây dựng để Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hoàn thiện Dự thảo Chỉ thị trình Ban Bí thư.
Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, các đại biểu tham dự khẳng định tính cấp thiết của việc xây dựng Chỉ thị, làm rõ các mục đích, yêu cầu, căn cứ xây dựng Chỉ thị và đi sâu phân tích các nội dung trọng tâm của Dự thảo Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quyền con người trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc Việt Nam.

Đại biểu tham luận tại Hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, thời gian qua, công tác giáo dục quyền con người đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ sở giáo dục, đào tạo và toàn xã hội quan tâm, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nội dung quyền con người được xây dựng thành môn học trong chương trình cao cấp lý luận, đưa vào giảng dạy tại một số cơ sở đào tạo đại học, mở mã ngành đào tạo sau đại học; lồng ghép trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị từ Trung ương đến địa phương; được tích hợp vào chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các cơ quan báo chí, truyền thông đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong việc giáo dục quyền con người, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về quyền con người, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên lĩnh vực quyền con người ở Việt Nam.
Tuy nhiên, công tác giáo dục quyền con người vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Mức độ nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo chưa đồng đều; hiểu biết về quyền con người giữa các tầng lớp nhân dân, vùng miền còn có sự khác biệt; nội dung và phương pháp giáo dục có nhiều hạn chế,đôi khi còn hình thức, chưa thực sự đi vào chiều sâu và gắn với thực tiễn cuộc sống; phương pháp giáo dục chưa đa dạng, chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học; đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục còn thiếu vàchưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; sự phối hợp giữa các ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương chưa chặt chẽ;tác động của thông tin, nhất là trong bối cảnh thông tin đa chiều, việc lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc về quyền con người gây khó khăn cho công tác giáo dục và định hướng dư luận; nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục quyền con người còn hạn chế, v.v..

Đại biểu tham luận tại Hội thảo
Hội thảo khẳng định, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới với những mục tiêu cao hơn về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quyền được thụ hưởng thành quả phát triển, thành quả của công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đang đòi hỏi có nhận thức mới, tầm nhìn mới về giáo dục quyền con người. Trước hết, đó là yêu cầu thực hiện tốt Nghị quyết số 27/NQ-TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao dân trí và ý thức pháp luật về quyền con người, trong đó giáo dục quyền con người góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về quyền và nghĩa vụ của mình, tạo nền tảng cho một xã hội dân chủ, pháp quyền, văn minh; đồng thời giáo dục để nâng cao nhận thức đúng đắn về quyền con người giúp phòng ngừa các hành vi xâm phạm quyền con người do thiếu hiểu biết, tạo cơ sở để giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn trong xã hội một cách hòa bình và thượng tôn pháp luật. Bên cạnh đó, vị thế và uy tín của Việt Nam hiện nay ngày càng cao, đòi hỏi tăng cường giáo dục quyền con người là yêu cầu tất yếu để thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trước bối cảnh đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quyền con người là yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người trong kỷ nguyên phát triển mới là một yêu cầu khách quan, cấp thiết. Chỉ thị này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo động lực mạnh mẽ để công tác giáo dục quyền con người đạt được những kết quả thực chất, khắc phục những hạn chế hiện nay, phục vụ đắc lực cho sự phát triển bền vững và phồn vinh của đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.