
PGS,TS Hoàng Phúc Lâm chủ trì toạ đàm
Cùng chủ trì có PGS,TS Đinh Ngọc Giang, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; TS Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đề án 587.
Dự Toạ đàm có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị trong toàn hệ thống Học viện.
Phát biểu chỉ đạo và đề dẫn toạ đàm, PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, theo Quyết định 214-QĐ/TW ngày 28/12/2024 của Ban Chấp hành Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện có 31 đơn vị trực thuộc (bao gồm 09 vụ chức năng, 16 đơn vị nghiên cứu giảng dạy, thông tin xuất bản và 06 Học viện trực thuộc). Việc thay đổi về tổ chức bộ máy, số lượng cán bộ (với gần 3000 cán bộ) dẫn đến việc cần thiết xây dựng quy trình, tiêu chí đánh giá cụ thể, phù hợp đối với từng tập thể, cá nhân.
Đồng chí Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân là một trong những nội dung trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ. Kết quả đánh giá, xếp loại là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với cá nhân; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực. Trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn hiện nay, công tác đánh giá, xếp loại cần phải tiếp tục được quan tâm, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Đánh giá phải dựa trên tiêu chí cụ thể, có minh chứng rõ ràng, kết hợp cả định tính và định lượng; phải công khai, minh bạch, dân chủ, công tâm; và quan trọng hơn là phải gắn liền với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cá nhân, tập thể.

Đại biểu góp ý tại tọa đàm

Đại biểu góp ý tại tọa đàm
Với ý nghĩa đó, PGS,TS Hoàng Phúc Lâm khẳng định, việc tổ chức tọa đàm “Công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân - Thực trạng và giải pháp” và Hội nghị góp ý dự thảo Quy chế đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân thuộc Học viện nhằm hướng đến mục đích xây dựng hệ thống các điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân thuộc Học viện phù hợp với tình hình thực tế và quy định hiện hành; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong cách thức tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống.
Đồng chí Phó Giám đốc Học viện yêu cầu các đại biểu tham dự phát huy tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, góp phần hoàn thiện hơn công tác đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu quả.
Tại toạ đàm, các đại biểu tham dự thống nhất cho rằng, trong thời gian qua, công tác đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã từng bước đi vào nề nếp, có nhiều đổi mới, kết hợp đánh giá giữa tiêu chí định tính với định lượng. Đây là cơ sở để công tác bình xét danh hiệu thi đua được công bằng, khách quan, chính xác và làm tiền đề để công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào thực chất.

Quang cảnh tọa đàm
Làm rõ những đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Học viện, các tham luận cho biết, Học viện là cơ quan có sự đa dạng về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cơ bản phân chia thành 03 khối: khối giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khối chức năng - tham mưu và khối hành chính - phục vụ. Mỗi khối có những sự khác biệt về vị trí, tính chất công việc. Ngoài lực lượng giảng viên, nghiên cứu viên chủ yếu ở các đơn vị có chức năng nghiên cứu, giảng dạy, Học viện còn có các chuyên viên, biên tập viên, kỹ thuật viên… ở các đơn vị có chức năng tham mưu, hành chính - hậu cần. Với số lượng cán bộ, công chức, viên chức đông đảo, nhiều chức danh nghề nghiệp, đa dạng về chức năng, nhiệm vụ khiến việc đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành công việc tại Học viện gặp không ít khó khăn, một số tiêu chí đánh giá còn chung chung, chưa cụ thể, chưa được lượng hóa. Do vậy, để công tác đánh giá, xếp loại cán bộ được chính xác, phù hợp cần thiết phải xây dựng được các tiêu chí đánh giá, xếp loại một cách hợp lý.
Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự đã cùng tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề đặt ra đối với việc xây dựng định mức, tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình trong công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; thực trạng công tác đánh giá, xếp loại tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; từ đó đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Các tham luận cũng đề xuất nhiều giải pháp góp phần đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng đa chiều và định lượng; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, xếp loại, v.v.. đồng thời chop ý kiến về các điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, các biểu mẫu theo vị trí việc làm trong dự thảo Quy chế đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân thuộc Học viện.