Cùng chủ trì có PGS,TS Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học; PGS,TS Tào Thị Quyên, Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo
Phát biểu khai mạc và đề dẫn, PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh, năm 2025 là thời điểm bản lề trong tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đây cũng là giai đoạn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tập trung trí tuệ và tâm huyết hoàn thiện Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, xác định tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2026–2035, đồng thời đặt nền móng vững chắc cho mục tiêu Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.
Theo PGS,TS Dương Trung Ý, để hiện thực hóa khát vọng đó, Việt Nam đang tiến hành những cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng. Đó là chuyển đổi về tổ chức bộ máy, từ mô hình hành chính truyền thống cồng kềnh sang mô hình tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ sang dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao; chuyển đổi số mạnh mẽ với sự bùng nổ của dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối; chuyển đổi xanh và chuyển đổi năng lượng đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050;…Đồng chí nhấn mạnh, những chuyển đổi ấy là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan, đồng thời cũng là sự lựa chọn chiến lược của Việt Nam để bắt kịp dòng chảy của thời đại.

Quang cảnh hội thảo
Từ thực tiễn quốc tế, PGS,TS Dương Trung Ý chỉ rõ, quản trị quốc gia hiện đại phải gắn với Nhà nước kiến tạo phát triển, chính phủ số, xã hội số, đồng thời đi đôi với phân cấp, phân quyền hợp lý và kiểm soát quyền lực hiệu quả. Thành công của các quốc gia tiên tiến cho thấy ba yếu tố then chốt: thể chế vững mạnh, bộ máy hiệu lực – hiệu quả và sự đồng thuận xã hội rộng rãi. Đây cũng chính là định hướng để Việt Nam tham khảo, vận dụng sáng tạo trong bối cảnh mới.
Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thách thức như: hệ thống pháp luật còn chồng chéo; bộ máy nhà nước một số nơi còn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng kỳ vọng; phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng; đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều về năng lực, đạo đức và trách nhiệm công vụ; sự tham gia của nhân dân và doanh nghiệp trong quản trị còn hạn chế. Đây là những điểm nghẽn cần tháo gỡ để thúc đẩy sự đổi mới quản trị quốc gia trong giai đoạn tới.
Từ những phân tích đó, PGS,TS Dương Trung Ý khẳng định, đổi mới quản trị quốc gia không chỉ là yêu cầu khách quan của thời đại, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và bao trùm trong giai đoạn tới. Đồng chí nhấn mạnh, hội thảo là dịp quan trọng để các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cùng trao đổi, góp ý nhằm tiếp tục cụ thể hóa đường lối của Đảng, phát huy tiềm năng, lợi thế và khắc phục hạn chế, hướng tới một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước.

Đại biểu tham luận tại hội thảo

Đại biểu tham luận tại hội thảo
Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận, nhận diện những thách thức và yêu cầu mới của đổi mới quản trị quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhiều ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế pháp lý, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, tạo hành lang pháp lý ổn định, minh bạch, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn đang thay đổi nhanh chóng. Đồng thời, cần đẩy mạnh quản trị số, chính phủ số, xã hội số, xây dựng nền quản trị hiện đại lấy dữ liệu làm nền tảng, người dân làm trung tâm; bảo đảm mọi chính sách, dịch vụ công đều minh bạch, dễ tiếp cận, thuận lợi. Hội thảo cũng đề cập yêu cầu phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với kiểm soát quyền lực chặt chẽ, tăng cường minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Bên cạnh đó, các tham luận tập trung vào giải pháp đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, cải cách chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tinh gọn, chuyên nghiệp, có năng lực, đạo đức và tận tâm phục vụ nhân dân. Một nội dung quan trọng khác là phát huy vai trò của nhân dân, doanh nghiệp và xã hội trong quản trị quốc gia, tạo cơ chế thực chất để nhân dân tham gia hoạch định, thực thi và giám sát chính sách, qua đó củng cố niềm tin xã hội, tăng cường sự đồng thuận và huy động nguồn lực toàn dân tộc.
Các đại biểu cũng nhấn mạnh việc tiếp thu, tham khảo các mô hình, kinh nghiệm quốc tế để rút ra bài học phù hợp với điều kiện Việt Nam, hướng tới xây dựng mô hình quản trị quốc gia đặc thù, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, Hội thảo thống nhất cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong bối cảnh các chuyển đổi có tính cách mạng, nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong tình hình mới.

Đại biểu chụp ảnh chung